Thứ Ba, 19 tháng 4, 2016

Dầu lạc nguyên chất đã trở lại

Dầu phụng ép có giá 100.000 đồng/lít, cao gần gấp 3 lần giá các loại dầu thực vật có thương hiệu được bán trên thị trường, nhưng vẫn được rất nhiều người tiêu dùng chọn mua.

Sự trở lại mạnh mẽ của loại dầu truyền thống này đang chứng tỏ xu hướng tiêu dùng mới của người dân: chọn hàng được tinh chế thủ công để đảm bảo chất lượng và sức khỏe. Lặn lội đi khắp các nhà có trồng đậu phụng tại Duy Xuyên, mẹ con chị Trương Thị Thu (đường Lý Thường Kiệt, TP. Tam Kỳ) mới mua được cho mình hơn 400kg đậu phụng khô vừa ý. “Phải là đậu trồng trên đất thịt, được lựa chọn kỹ mới cho ra được nhiều dầu. Cả nhà tôi mấy năm nay đều nấu ăn bằng dầu phụng ép nguyên chất. Cứ đến mùa là mẹ con chạy về quê mua đậu phụng khô, sau đó đem đến lò ép. Nấu ăn bằng dầu phụng ép là khỏi lo hóa chất hay mỡ động vật”.


Dạo quanh các cánh đồng trồng đậu tại Duy Xuyên, Điện Bàn, Đại Lộc…, đâu đâu cũng thấy có người về tận ruộng để thu mua đậu phụng tươi. “Giá một ký đậu phụng tươi là 15.000 đồng, khô là 27.000 đồng nhưng vẫn có nhiều người mua. Dầu phụng được các bà nội trợ ưa chuộng trong 2 năm trở lại đây, chứ trước đây người ta chê dầu phụng ép vì nó hôi, không tiện lợi bằng dầu thực vật đóng chai bán trên thị trường” - chị Nguyễn Thị Hồng (Đại Nghĩa, Đại Lộc) cho biết.


Theo ông Lê Trung Bẹ, chủ một lò ép dầu ở Duy Phước (Duy Xuyên), năm nay số lượng người đi ép dầu tăng một cách đột biến. Phần lớn không phải là đậu tự trồng lấy mà là của những người đi mua về ép. “Với giá 27.000 đồng/kg đậu khô, nếu chắc hạt thì khoảng 2,9kg đậu sẽ cho ra 1 lít dầu. Chính vì vậy, nhiều người chịu khó đi mua đậu về phơi khô và đem đi ép để vừa lợi vừa không sợ bị pha chế dầu loại 2 vào. Trừ tiền công ép mỗi ký đậu là 1.200 đồng, người ép vẫn còn được lợi hơn 30.000 - 40.000 đồng/lít nếu so với mua dầu ở ngoài theo giá 100.000 - 110.000 đồng/lít” - ông Bẹ nhẩm tính. Cũng theo ông Bẹ, từ đầu mùa đến nay, vợ chồng ông đã ép hơn 50 tấn đậu phụng khô cho khách hàng, có nhiều khách hàng ép cả trăm lít dầu để gửi vào cho bà con ở TP. Hồ Chí Minh. Ông Trần Trung Sơn (80 tuổi, ở thôn Hòa Thuận, Duy Phước, Duy Xuyên) cũng khẳng định: “Trước đây, dầu phụng ép chỉ có người Quảng mới dùng, nhưng hiện nay ở Sài Gòn người ta cũng chuộng lắm. Con gái ở trong đó năm nào cũng nhờ tôi mua gửi vào 40 lít nhưng năm nay lại tăng lên 200 lít. Bởi hàng xóm của nó thấy dầu phụng ép nguyên chất vừa dẻo, nấu ăn ngon, đảm bảo sức khỏe nên nhờ đặt mua”.

Tham khảo thêm:

http://seovnk.blogspot.com/2016/04/seo-cho-trang-dau-lac-nguyen-chat-tv.html
http://jollyvngirl.blogspot.com/2016/04/lam-mot-chai-dau-lac-nguyen-chat-ve-nau.html
http://chuyenlife.blogspot.com/2016/04/mua-chai-dau-lac-ve-nau.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét